Lo lắng là gì? Cách giải tỏa nỗi lo lắng hiệu quả


Lo lắng là trạng thái mà mọi người đều trải qua khi bị căng thẳng. Tưởng chừng đó chỉ là một phản ứng bình thường. Tuy nhiên nếu tình trạng lo lắng diễn ra thường xuyên, với mức độ cao có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vậy lo lắng là gì? Làm thế nào để làm giảm lo lắng? Hãy xem ngay bài viết sau đây nhé!

Lo lắng là gì?

Lo lắng là một phản ứng bình thường đối với căng thẳng. Bắt nguồn từ những yêu cầu và áp lực mà chúng ta trải qua hàng ngày. Tuy nhiên, lo lắng dai dẳng cũng có thể là kết quả của các rối loạn. Điển hình như rối loạn lo âu, rối loạn hoảng sợ hoặc lo lắng xã hội. Cảm biến lo lắng thể hiện theo nhiều cách, bất kể tác động, giới tính hay chủng tộc.

Lo lắng là gì

Những điều căng thẳng như kỳ thi hoặc phỏng vấn xin việc có thể dẫn đến cảm giác lo lắng. Nhưng những lo lắng quá mức, phản ứng thái quá, thậm chí khi chỉ nghĩ về vấn đề cũng có thể gây lo lắng và sợ hãi kéo dài. Việc lo lắng thường xuyên hoặc quá mức có hại. Vì nó ngăn cản bạn tập trung vào thực tế hoặc suy nghĩ rõ ràng. Những người bị rối loạn lo âu rất khó thoát khỏi sự lo lắng của họ. Khi điều đó xảy ra, họ có thể gặp các triệu chứng thể chất.

Tác hại của suy nghĩ lo lắng quá nhiều tới cơ thể

Hiểu được lo lắng là gì rồi thì chúng ta cần biết lo lắng quá nhiểu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Amygdala là một cơ quan của não điều chỉnh và kiểm soát sự lo lắng. Thông thường sau một thời gian, sự lo lắng sẽ giảm bớt. Tuy nhiên, nếu những áp lực, biến cố xảy ra liên tục trong cuộc sống. Thì về lâu dài, tâm lý lo lắng cũng có thể xuất hiện.

Lo lắng không kiểm soát có nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Lo lắng kéo dài là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất ngủ. Hay khó đi vào giấc ngủ, dễ tỉnh giấc, mệt mỏi vào sáng sớm.

Tác hại của lo lắng suy nghĩ quá nhiều tới cơ thể

Tình trạng lâu dài này dẫn đến các vấn đề sức khỏe thể chất như:

  • Nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và huyết áp tăng cao. Về lâu dài có thể gây ra bệnh cao huyết áp và nhiều bệnh lý về tim mạch.
  • Tăng nhu cầu oxy phổi dẫn đến giảm oxy đến các cơ quan khác. Đối với những người mắc bệnh về đường hô hấp, lo lắng quá mức có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và tăng nguy cơ biến chứng.
  • Lo lắng kéo dài khiến chức năng miễn dịch suy giảm do nồng độ hormone cortisol tăng mạnh.
  • Lo lắng quá mức và kéo dài có thể gây ra hội chứng ruột kích thích (IBS). Từ đó gây đau dạ dày, loét dạ dày và nhiều vấn đề về tiêu hóa khác.
  • Mất ngủ, khó ngủ, giảm trí nhớ và khả năng tập trung.
  • Lo lắng cũng làm tăng nhu cầu đi tiểu, làm tăng số lần đi tiểu trong ngày.

Cách giải tỏa nỗi lo lắng hiệu quả

Áp dụng các phương pháp thư giãn

Lo lắng thường bắt nguồn từ những tình huống căng thẳng. Và những tình huống khó xử trong cuộc sống. Khi trải qua những cảm xúc tiêu cực này, bạn có thể cải thiện bằng một số biện pháp thư giãn như:

Tập thể dục

Tập thể dục là “liều thuốc” tự nhiên giúp giảm lo âu, căng thẳng. Tất cả các bài tập đều kích thích não bộ sản sinh endorphin giúp xoa dịu nỗi lo. Mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu. Vì vậy, bạn nên dành 30-45 phút mỗi ngày để tập thể dục. Từ đó giúp kiểm soát lo lắng và nâng cao sức khỏe thể chất.

Tập thể dục

Thiền

Thiền có thể giúp bạn vượt qua những suy nghĩ tiêu cực và thoát khỏi những lo lắng. Nhờ đó giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tỉnh táo. Với thiền định, bạn tập trung có mục đích vào những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại. Và không nghĩ về quá khứ hay tương lai.

Thiền làm giảm các hormone như cortisol và adrenaline được giải phóng khi có cảm giác lo lắng.

Hít thở sâu

Hít thở sâu cũng là một cách đơn giản giúp kiểm soát căng thẳng, giảm lo lắng. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách hít một hơi thật sâu bằng mũi. Sau đó nín thở trong vài giây và thở nhẹ nhàng bằng miệng. Hít thở sâu giúp bạn bình tĩnh lại, giảm sợ hãi và lo lắng.

Dùng các loại trà thảo mộc

Một số loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, giảm căng thẳng. Do đó, bạn cũng có thể cải thiện tình trạng lo lắng bằng cách sử dụng các loại trà như trà gừng, trà nghệ, trà chanh mật ong, trà bạc hà, trà hoa cúc, trà oải hương,… khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Dùng các loại trà thảo mộc

Âm nhạc trị liệu

Âm nhạc là chất xúc tác giúp tăng sản sinh các chất nội sinh trong não. Khi lo lắng, căng thẳng, bạn nên nghe những bản nhạc không lời có giai điệu êm dịu để giải tỏa lo âu, thư giãn đầu óc và ngủ ngon hơn.

Tắm nước ấm

Sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn có thể giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tắm nước ấm. Nước ấm làm giãn cơ và mạch máu, tẩy tế bào chết và giải độc. Ngoài ra, tắm nước ấm còn giúp làm giãn mạch máu. Từ đó giảm áp lực lên não và mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu.

Trị liệu bằng hương thơm

Mùi hương có thể kích thích não thông qua khứu giác. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mùi hương nhẹ nhàng của tinh dầu hoa và thảo mộc giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, ngửi mùi hương còn giúp ngủ ngon và sâu hơn.

Trị liệu bằng hương thơm

Xây dựng một lối sống lành mạnh

Hạn chế làm việc quá sức

Chỉ làm việc và học tập trong 7-8 tiếng mỗi ngày. Hạn chế làm việc quá sức dẫn đến căng thẳng, lo âu. Nếu gặp vấn đề về tài chính, bạn nên lên kế hoạch làm việc một cách khoa học để đảm bảo có thể hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả nhất.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Do đó, để kiểm soát sự lo lắng và sợ hãi, bạn cần đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, nên dành 20-30 phút để nghỉ ngơi vào buổi chiều.

Ngủ đủ giấc

Chế độ ăn uống lành mạnh

Có chế độ ăn uống khoa học, tránh đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp và hạn chế sử dụng rượu bia. Nếu có thể, bạn nên tự nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, khi nấu ăn, tình trạng lo lắng, suy nghĩ quá nhiều cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Đi gặp chuyên gia hoặc bác sĩ

Kiểm tra sức khỏe tổng thể để chắc chắn rằng bạn không còn vấn đề sức khỏe nào khác đáng lo ngại. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc cho bạn. Như thuốc chống lo âu hoặc chống trầm cảm để giúp bạn kiểm tra sự lo lắng của mình.

Kết luận

Bài viết trên vừa thông tin đến bạn lo lắng là gì. Và những cách để làm giảm lo lắng. Hi vọng thông qua bài viết, các bạn có thể biết được cách đối mặt với trạng thái lo lắng của bản thân mình.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *