Thiền Là Gì? Ngồi Thiền Như Thế Nào Là Đúng Cách

Ngồi thiền như thế nào là đúng cách.

Thiền ngày nay đã không còn là một phương pháp xa lạ đối với nhiều người. Thiền đang là phương pháp được rất nhiều ưa chuộng. Được sử dụng để giúp giải tỏa căng thẳng, muộn phiền trong cuộc sống, tìm lại sự an ổn trong tâm hồn. Nhưng để hiểu đúng về thiền, lợi ích mà thiền đem lại. Ngồi như thế nào là đúng cách thì không phải ai cũng biết. Vậy thì hôm nay với bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Thiền là gì

Thiền là một phương pháp để quản trị tâm trí của thân. Giúp nhận thức và tăng sự tập trung. Giúp tâm dần dần được an định, không lăng xăng. Làm thay đổi nhận thức và đã được chứng minh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần.

thiền là gì

Lợi ích khi ngồi thiền

Giảm lo âu stress: Thiền sẽ giúp xua tan đi cảm giác mệt mỏi và làm cho trạng thái cơ thể được thả lỏng. Tâm trí không còn suy nghĩ quá nhiều về những áp lực trong cuộc việc và đời sống. Bên cạnh đó thiền sẽ giúp bạn giải tỏa những vấn đề nan giải, khó khăn trong cuộc sống.

Tăng cường hệ miễn dịch: Lo âu và căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra suy yếu hện miễn dịch. Do đó thiền sẽ giúp giúp bạn giảm stress, từ đó hệ miễn dịch của bạn cũng sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn.

Thiền giúp trẻ hóa não bộ và nhan sắc: Khi tập luyện phương pháp thiền sẽ giúp tâm trạng của chúng ta tốt lên. Bên cạnh đó thiền sẽ giúp cho bộ não được làm lành nhanh chóng sau những tổn thương từ tinh thần. Điều này sẽ gây ức chế các tế bào gây hại, lão hóa và giúp cơ thể trẻ trung từ trong ra ngoài.

Cải thiện trí nhớ: Thiền tập trung việc rèn luyện thói quen bình tĩnh. Ngoài ra thiền còn giúp tăng trí nhớ thông qua bộ não được phát triển và chăm sóc đặc biệt. Đồng thời, thiền còn giúp bạn điều chỉnh được hơi thở, nhịp tim và suy nghĩ của bản thân mình. Những điều này tác động rất lớn đến hệ thần kinh và não bộ.

Thiền giúp cải thiện một số bệnh lý và giảm đau: Trong lúc ngồi thiện việc kiểm soát hơi thở và sự tập trung của mình sẽ giúp cho cơ thể được thả lòng. Điều này sẽ phòng ngừa được một số bệnh lý thông thường liên.

Điều chỉnh huyết áp và hỗ trợ các bệnh về đường hô hấp: Có thể dễ dàng thấy được nguyên nhân khiến huyết áp và hệ hô hấp của bạn tốt hơn khi ngồi thiền đúng không? Bởi lẽ thiền sẽ tạo cho bạn thói quen kiểm soát mọi thứ.

Ngủ sâu và ngon giấc: Khi ngồi thiền thì tất cả các vấn đề đều được giải quyết. Stree cũng được xua tan, các nút thắt đều được tháo gỡ. Bạn sẽ cảm thấy thanh thản hơn. Từ đó có một giấc ngủ thật sâu, thật ngon là điều dễ dàng.

lợi ích khi ngồi thiền

Hướng dẫn ngồi thiền đúng cách

Thời gian tốt nhất để ngồi thiền:

  • Buổi tối trước khi đi ngủ là thời gian phù hợp nhất đề ngồi thiền
  • Buổi sáng sau khi thức dậy

Việc ngồi thiền không đơn giản là ngồi xuống, nhắm mắt và suy nghĩ là xong. Thiền đòi hỏi người thực hiện phải thực sự nghiêm túc và xác định rõ mục tiêu và tâm tịnh. Tập trung vào dòng suy nghĩ của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu ngồi thiền thì đọc ngay hướng dẫn dưới đây nhé.

Bước 1: Chọn tư thế ngồi thiền phù hợp

Bạn hãy chọn tư thế làm cho bản cảm thấy thoải mái và không bị mỏi trong thời gian dài.

Bước 2: Đặt đồng hồ báo thức

Muốn bạn muốn ngồi thiền trong khoảng thời gian bao lâu thì nên đặt báo thức với khoảng thời gian đó. Để quen với việc ngồi thiền nên đặt cố định thời gia. Đừng áp lực hay tham lam cố gắng hoàn hảo trong thời gian dài ở giai đoạn đầu mới tập.

Hãy bắt đầu thiền từ 5 – 10 phút và kéo dài thời gian này sau khi bạn đã biết cách ngồi thiền chuẩn.

Bước 3: Điều chỉnh dáng ngồi thiền

Lưng dựng thẳng và cằm hơi chếch về phía trước. Mắt có thể nhắm hoặc mở tùy vào thói quen từng người. Vai thả lòng và ngực đẩy ra phía trước để lồng ngực được nở rộng.

Lưu ý không khom người hay vai đưa về phía trước quá nhiều. Điều này sẽ tạo thói quen ở vai và khiến cơ thể bạn không được cân đối.

Bước 4: Khép miệng và thở bằng mũi 

Khi thiền, nên thở bằng mũi thay vì bằng miệng và cơ hàm của bạn cảm thấy thoải mái dù thở bằng mũi. Đừng nghiến răng hay xiết chặt quai hàm. Hãy thoải mái và thở theo từng nhịp như bình thường.

Bước 5: Tập trung vào hơi thở và nhịp thở

Đối với phương pháp thiền có lẽ hơi thở là cốt lõi. Không suy nghĩ về các vấn đề khác. Buôn bỏ hết những suy nghĩ đời thường. Không áp lực. Hoàn toàn tập trung vào hơi thở của mình. Sẽ dần dần trong đầu mình sẽ không còn chứa đựng nhiều thứ phải suy nghĩ. Hãy tận hưởng âm thanh của chỉnh bản thân và bỏ qua hết tất cả âm thanh khác ngoài môi trường. Chỉ có vậy, tâm trí bạn mới thật sự thanh thản và cơ thể được giải tỏa, thư giãn hoàn toàn.

Bước 6: Kết thúc thiền định khi chuông đồng hồ reo

Hãy ngưng thiền khi chuông báo thức reo. Bạn có thể kéo dài thời gian báo thức nếu muốn.

Khi kết thúc, hãy mở mắt và đứng dậy một cách nhẹ nhàng. Kéo dãn cơ bằng một vài động tác thể dục cơ bản. Mang nhận thức trở lại và bắt đầu những công việc sắp tới.

hướng dẫn ngồi thiền cho người bắt đầu

KẾT LUẬN

Hy vọng rằng với hướng dẫn trên các bạn có thể thực hành ngồi thiền tại nhà để làm chủ tâm mình, giải tỏa căng thẳng và đạt được thành tựu trong công việc cũng như trong cuộc sống.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *