Tác dụng của bột gạo lứt mà có thể bạn chưa biết

bột gạo lứt

Những năm gần đây, việc sử dụng bột gạo lứt đang thu hút được nhiều người quan tâm. Bởi vì nhiều người nói với nhau về những công dụng của bột  gạo lứt mang lại.

Và trong tâm thế tò mò, cũng muốn thử xem sản phẩm này có thực sự tốt hay không? Tác dụng của bột gạo lứt? Bạn biết đến sản phẩm như thế nào? Có những loại bột gạo lứt nào trên thị trường hiện nay ? Vậy thì cùng tìm hiểu những thông tin hấp dẫn về tác dụng của bột gạo lứt nhé.

Bột gạo lứt là gì

Gạo lứt là một loại gạo chỉ được xây  qua để loại bỏ trấu. Cũng chính vì thế so với gạo ăn thông thường có cảm giác thô và cứng hơn. Thế nhưng thành phần dinh dưỡng có trong hạt gạo lứt cao hơn hạt gạo bình thường. Gạo lứt còn được biết đến với các tên gọi như gạo rằn, gạo lật.

hạt gạo lứt

Bột gạo lứt là loại bột được xay ra từ hạt gạo lứt. Do thành phần của bột gạo này vẫn giữ bên ngoài lớp cám nguyên. Nên chứa nhiều vitamin, chất lượng và vi lượng nguyên tố tốt cho sức khỏe.

Thành phần có trong bột gạo lứt

Bột gạo lứt chứa nhiều thành phần dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt là các tiền tố. Những thành phần dinh dưỡng có trong bột gạo lứt gồm có: tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin B1, B2, B3, B6, folic, sắt, chất oxi hóa…

Một số loại bột gạo lứt trên thị trường hiện nay

  • Bột gạo lứt mè đen
  • Bột gạo lứt hạt sen
  • Bột gạo lứt rang
  • Bột gạo lứt huyết rồng
  • Bột gạo lứt tím than
  • Bột gạo lứt tẻ
  • Bột hạt lứt đậu đen

Bảo quản bột gạo lứt hoặc hạt gạo lứt như thếnào là đúng cách

  • Đựng trong hộp chuyên dụng :  Làm sạch hộp đựng chuyên dụng rồi lau khô  và cho bột gạo lứt vào hộp. Đậy nắp và bảo quản hộp ở những nơi thoáng mát, tránh những lò vi sóng hoặc lò nướng để gần.
  • Chia thành từng phần nhỏ : Bạn nên chia từng phần nhỏ cho vào hũ / hộp đựng. Bạn có thể chia  những phần nhỏ và bảo quản trong tủ lạnh giúp hạn chế mối mọt. Ngoài ra chia thành phần nhỏ sẽ giúp người quản lý dễ dàng, tránh mốc hơn.
    .

Tác dụng của bột gạo lứt mà có thể bạn chưa biết

Phòng ngừa và điều trị bệnh

  • Ngăn ngừa bệnh thoái hóa xương khớp:  Các loại bột gạo lứt có chứa rất nhiều thành phần dưỡng chất như: canxi, kali, magie… những chất dinh dưỡng  rất tốt cho sức khỏe và xương khớp. Ngoài ra, lượng vitamin K và IP6 nhiều trong bột gạo lứt sẽ giúp hỗ trợ chống thoái hóa xương khớp
  • Phòng chống lão hóa: Trong thành phần của bột gạo lứt có nồng độ Phytosterol và Sterolin cao sẽ giúp kháng virus, chống lại tình trạng lão hóa tốt.
  • Ngăn chặn bệnh tim mạch: Bột gạo lứt có nhiều công dụng trong việc  làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa và hỗ trợ các điều trị các bệnh về mạch tim, máu nhiễm mỡ hiệu quả rất cao.
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường , huyết áp : Bột gạo lứt cung cấp chất xơ dồi dào, giúp làm giảm lượng đường trong máu, kiểm soát lượng đường trong cơ thể. So với gạo trắng, ăn hạt gạo lứt làm giảm cả lượng đường trong máu và hemoglobin A1c ở người tiểu đường, giúp người bệnh kiểm tra tình trạng bệnh tốt hơn.
  • Ngăn chặn khối u phát triển: Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng lượng chất xơ và IP6 có trong bột gạo lứt giúp hỗ trợ kiểm soát và ngăn tế bào, khối u phát triển, đặc biệt tại ruột, gan…
  • Tốt cho hệ thống thần kinh : Với lượng sắt có trong thành phần, bột gạo lứt sẽ là chất cực kỳ quan trọng để giúp chức năng, hệ thống thần kinh hoạt động tốt, ngăn các bệnh về não

Giảm cân

Trong bột gạo lứt chứa nhiều chất xơ nên giúp người ăn không lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Thành phần chất xơ trong bột gạo lứt nhiều loại khác nhau như gạo trắng, ống nhựa …

giảm cân

Giảm cân thẳng

Bột gạo lứt sẽ giúp giảm cân nhờ vào rất nhiều nguồn vitamin và các chất chống oxi hóa. Vì vậy mà bột gạo lứt sẽ giúp giảm căng thẳng hiệu quả trong công việc và học tập.

giảm cân thẳng

Làm đẹp

Bột gạo lứt được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp nhờ các chất dinh dưỡng, vitamin có trong loại bột này giúp ngăn ngừa lão hóa, đốt cháy da đồng thời hỗ trợ tăng đàn hồi và giúp da căng bóng, căng bóng. 

Mứt hạt được sử dụng để đắp mặt nạ, tắm trắng, massage với nhiều công dụng khác nhau như:

  • Thành phần trong hạt gạo lứt có tác dụng chống nắng tốt, chống lại các tia UV gây hại.
  • Các vitamin trong vỏ gạo lứt giúp tái sinh da, giúp da nên hồng hào và sáng hơn.
  • Mứt hạt làm sạch bụi bẩn, dầu thừa, làm mờ đầu đen. nhờ đó giúp da thông thoáng.

làm đẹp

KẾT LUẬN

Muồn đẹp thì phải kiên trì. Như ông bà xưa có câu nói ”có công mài sắt có ngày nên kim”, vậy nên phải thật kiên nhẫn và tích cực sử dụng bột gạo lứt thường xuyên và đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ  về sự thay đổi ngoại hình, sức khỏe, tâm trạng của bản thân sẽ tốt hơn qua từng ngày. Và còn điều gì tuyệt vời hơn là khi về đến ngôi nhà uống ngây một ly bột lứt để  lấy lại năng lượng, tinh thần sau cả một ngày làm việc và học tập mệt mỏi. 

 

 

 

 

,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *