Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? – Những điều ít ai biết


Từ xa xưa, tỏi và mật ong đã thường xuyên được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh. Cho đến ngày nay, những dược liệu này vẫn được coi là “thuốc chữa bách bệnh” vì chúng mang lại lợi ích phòng ngừa và hỗ trợ nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Vậy tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì? Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn các lợi ích mà tỏi ngâm mật ong đem lại.

Tỏi ngâm mật ong

Tại sao tỏi ngâm mật ong tốt cho sức khỏe?

Lợi ích mà tỏi mang lại

Tỏi là một nguyên dược liệu có tác dụng kháng khuẩn. Đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh khác nhau. Lý giải cho điều trên là vì trong tỏi có chất allicin đặc biệt. Đây là thành phần giúp ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do. Từ đó ngăn ngừa tình trạng ung thư và giảm cholesterol hiệu quả.

Tỏi khi cắt nhỏ hoặc nghiền sẽ tạo ra nhiều allicin hơn so với khi để nguyên. Đặc biệt để thu được lợi ích tối đa bạn nên sử dụng ngay sau khi sơ chế càng sớm càng tốt . Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không nên giã nát hoặc xay quá kỹ sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của allicin.

Công dụng của mật ong

Tác dụng của mật ong 1

Nói về mật ong, đây cũng là sản phẩm sở hữu nhiều chất chống oxy hóa tốt. Đồng thời chứa nhiều enzym và các khoáng chất như sắt, canxi, magie. Ngoài ra, mật ong còn chứa flavonoid và polyphenol. Đây là những thành phần chống viêm tự nhiên giúp bảo vệ cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì?

Điều trị cảm cúm

Tỏi ngâm mật ong có một lượng lớn allicin có tính sát khuẩn mạnh. Nhờ đó giúp điều trị cảm cúm hiệu quả. Sử dụng tỏi ngâm mật ong giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các bệnh cảm cúm thường gặp.

Chữa bệnh đau dạ dày

Theo một nghiên cứu từ Ấn Độ,  so với nước mật, ong có độ kết dính nhiều hơn 126 lần. Vì vậy, mật ong ngâm tỏi là một sản phẩm phù hợp dùng để chữa một số bệnh về dạ dày. Bao gồm viêm loét dạ dày, chống trào ngược dạ dày, giảm kháng viêm, … Ngoài ra bạn cũng nên kiêng ăn cay để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tỏi ngâm mật ong trị đau dạ dày

Chữa viêm mũi, viêm xoang

Mật ong và tỏi có đặc tính chống oxy hóa cực mạnh và có thể tiêu diệt một số vi khuẩn, vi rút có hại. Khi kết hợp với nhau, hỗn hợp này có thể chữa được một số bệnh viêm xoang, viêm mũi… Để đạt hiệu quả cao, người bệnh nên dùng 1 thìa tỏi ngâm mật ong mỗi ngày.

Điều trị ho

Mật ong và tỏi đều có tính ấm và có khả năng khử hàn tốt. Sử dụng tỏi ngâm mật ong hàng ngày sẽ giúp bạn nâng cao đề kháng và giảm ho hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Các thành phần chống oxy hóa có trong tỏi ngâm mật ong nguyên chất đều có công dụng này. Tỏi ngâm mật ong có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách:

  • Hạ huyết áp
  • Ngăn ngừa tình trạng đông cứng của mạch máu.
  • Giảm hấp thu cholesterol
  • Ngăn ngừa bệnh đông máu (làm loãng máu)

Tỏi ngâm mật ong bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Oxford Academic nói rằng phân tử lưu huỳnh trong tỏi có thể giúp bảo vệ cơ tim khỏi bị hư hại và tăng tính đàn hồi mạch máu. Từ đó, bảo vệ cơ thể khỏi các cục máu đông. Đây là nguyên nhân gây đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Giúp tăng cường trí nhớ

Các chất chống oxy hóa trong hỗn hợp tỏi ngâm mật ong cũng giúp giảm thiểu tình trạng mất trí nhớ. Ngoài ra, chiết xuất còn chứa một lượng lớn axit kyolic. Chất này giúp bảo vệ não bộ khỏi các dấu hiệu của bệnh tật và lão hóa. Đồng thời tăng cường trí nhớ và cải thiện khả năng tập trung.

Điều trị bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước ngâm tỏi và mật ong có thể giúp bài tiết insulin. Nhờ đó giúp cơ thể người bệnh tự điều chỉnh lượng đường trong máu. Mặt khác mật ong là chất ngọt tự nhiên nên hoàn toàn tốt cho sức khỏe bệnh nhân đái tháo đường.

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì trong làm đẹp?

Chữa rụng tóc

Tỏi ngâm mật ong chứa nhiều thành phần giúp hạn chế sơ rối, chẻ ngọn và rụng tóc. Nhờ đặc tính dưỡng ẩm, hỗn hợp này sẽ giúp duy trì độ ẩm cho tóc, củng cố nan tóc và ngăn ngừa rụng tóc rất hiệu quả.

Giúp tái tạo và trẻ hóa làn da

Tỏi ngâm mật ong giúp cải thiện làn da

Chất chống oxy hóa là một yếu tố không thể thiếu giúp trẻ hóa làn da. Và tỏi ngâm mật ong sẽ là giải pháp giúp bạn có một làn da mịn màng, mờ vết chân chim nhờ khả năng thúc đẩy sản xuất nội tiết tố (hormone) và tái tạo tế bào mới.

Trị mụn

Mật ong ngâm tỏi có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn là tác nhân gây mụn cho da. Ngoài ra, hỗn hợp này còn có tác dụng làm dịu những nốt mụn sưng đỏ và giảm tình trạng kích ứng cho da.

Do thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa nên tỏi ngâm mật ong còn có tác dụng làm mờ sẹo, mờ vết thâm, tẩy tế bào chết và làm trắng da rất tốt.

Làm trắng và mịn da

Vì chứa một lượng lớn allicin, vitamin B, hỗn hợp tỏi và mật ong giúp làm trắng và mịn da. Ngoài ra hỗn hợp còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết khác cho da. Đặc biệt, ngoài tác dụng làm sáng và mịn da, nó còn giúp làm sạch da và tẩy tế bào chết trên da hiệu quả.

Tác hại khi sử dụng tỏi ngâm mật ong không đúng cách

Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cần thiết cho sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, bạn sẽ gặp phải các tác hại của mật ong ngâm tỏi mà bạn không thể ngờ tới.

Làm tăng đường huyết, gây bệnh tiểu đường

Mật ong tuy là chất ngon tự nhiên nhưng cũng chứa hàm lượng đường rất cao. Việc sử dụng mật ong quá nhiều sẽ khiến huyết áp tăng cao và quá trình lưu thông máu không ổn định. Các dấu hiệu có thể dẫn đến tình trạng tăng đường huyết là đau đầu, mệt mỏi, mờ mắt, mắc bệnh tim mạch, …

Ngộ độc gan

Theo nghiên cứu từ Ấn Độ, mật ong có chứa allicin hàm lượng lớn. Mặc dù là hợp chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là giải độc gan nhưng khi sử dụng nhiều allicin với số lượng lớn sẽ làm tổn thương gan.

Gây hại cho gan

Rối loạn tiêu hóa

Tỏi ngâm mật ong mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên khi sử dụng hỗn hợp này không đúng thời điểm sẽ gây những triệu chứng không đáng có. Điển hình như sử dụng tỏi ngâm mật ong ngay sau khi ăn no sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, gây đau bụng, khó tiêu, đầy bụng,…

Gây mùi hôi cơ thể

Dùng quá nhiều hỗn hợp tỏi và mật ong sẽ sinh ra nhiều mùi cơ thể như hôi vùng dưới cánh tay, hôi miệng,.. Nguyên nhân là do trong tỏi có chứa axit sunfuric, khi đi qua dạ dày sẽ tạo ra khí gây mùi cơ thể.

Một số tác hại khác

Sử dụng quá nhiều tỏi làm tăng nguy cơ khó đông máu và chảy máu. Đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu như aspirin, warfarin hoặc clopidogrel. Các nghiên cứu lâm sàng nói rằng bạn chỉ nên sử dụng tỏi với liều lượng từ 150 đến 2.400 mg bột tỏi.

Ngoài ra mật ong ngâm có thể gây ra một số phản ứng dị ứng. Đặc biệt là với những ai bị dị ứng với phấn hoa.

Kết luận

Tỏi ngâm mật ong là bài thuốc được chế biến từ những nguyên liệu rất phổ biến. Nhưng lại mang đến những công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể ứng dụng hỗn hợp này để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Đồng thời có cách sử dụng hợp lí để đạt được nhiều lợi ích sức khỏe.

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì?

Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong có rất nhiều dưỡng chất tốt như các hoạt chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm… Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe mà còn giúp làm đẹp hiệu quả.

Tỏi ngâm mật ong có tác hại gì?

Sử dụng tỏi ngâm mật ong khi sử dụng quá nhiều, sử dụng không đúng thời điểm sẽ gây nên những tác hại cho cơ thể. Điển hình như tăng huyết áp, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc gan,…

Tỏi ngâm mật ong có chữa ho được không?

Tỏi ngâm mật ong có tính khử hàn. Đồng thời hỗn hợp này còn giúp tăng cường đề kháng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng tỏi ngâm mật ong để chữa ho cực kì hiệu quả.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *