Tác dụng Của Mật Ong Đối Với Sức Khỏe Có Thể Bạn Chưa Biết


Từ lâu, các sản phẩm mật ong là một trong những vị thuốc tuyệt vời được sử dụng rộng rãi trong đời sống và trong y học cổ truyền. Không chỉ được sử dụng trong các món ăn hằng ngày và trong chăm sóc sắc đẹp, đây còn là nguyên liệu có nhiều công dụng tuyệt vời khác nhau. Hãy cùng mình tìm hiểu những tác dụng của mật ong đối với sức khỏe con người qua bài viết dưới đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng có trong mật ong

Mật ong là một loại chất lỏng cung cấp dồi dào lượng calories, đường cùng một số chất chống oxy hóa, vitamin. Ngoài ra mật ong còn chứa một số khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể.

Tác dụng của mật ong 1

Theo nhiều nghiên cứu, trong 100g mật ong có chứa các thành phần dinh dưỡng như:

  • Carbohydrate: 82,4g
  • Calories: 304kcal
  • Nước: 17,1g
  • Vitamin B2: 0,038mg
  • Vitamin B3: 0,121mg
  • Vitamin B6: 0,024mg

Ngoài ra, mật ong còn chứa Canxi (6mg), kali (52mg), photpho (4mg), kẽm (0,22mg) và một số khoáng chất khác.

7 tác dụng của mật ong với sức khỏe

Mật ong giúp giảm cân hiệu quả

Mật ong có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều vitamin và dưỡng chất. Vì vậy trong quá trình giảm cân, nhiều chị em đã dùng mật ong để thay thế cho đường. Mật ong hỗ trợ quá trình giảm mỡ bụng và lấy lại vóc dáng hấp dẫn như mong muốn.

Mật ong giúp giảm cân hiệu quả

Thức uống giảm cân từ mật ong phổ biến nhất là kết hợp mật ong và chanh. Tuy nhiên, mật ong có chứa lượng đường cao nên thức uống này chỉ thực sự hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách.

Tham khảo bài viết cách uống mật ong với chanh để giảm cân để tránh tác dụng ngược và đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

Chữa ho khan, đờm hiệu quả

Chữa ho, đờm là một tác dụng của mật ong không thể không kể đến. Mật ong có tính sát khuẩn cao, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây cảm lạnh. Bên cạnh đó, với lượng dưỡng chất dồi dào, đây là thành phần có khả năng tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các bệnh cảm cúm thông thường.

Chữa ho đờm ho khan

Bạn có thể áp dụng mật ong để chữa ho theo một số cách dưới đây:

  • Mật ong hấp lá hẹ: Hẹ rửa sạch, thái nhỏ đựng vào chén. Sau đó đổ ngập mật ong rồi đem hấp cơm hoặc cách thủy. Cách này rất hiệu quả nếu bạn đang có đờm hoặc bị cảm lạnh.
  • Mật ong hấp quất: Chọn 3-4 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào bát nhỏ. Đổ ngập mật ong rồi cho vào nồi cơm điện (hoặc hấp cách thủy) khoảng 15 phút. Uống ngày 2 lần sau bữa ăn hoặc tối để nhanh chóng hết ho.
  • Tỏi ngâm mật ong: Cho tỏi vào lọ thủy tinh sạch. Sau đó, đổ mật ong vào rồi đậy kín nắp. Dùng được sau khi ngâm 1 tháng. Ngâm càng lâu thì càng dễ ăn. Khi cho ăn mỗi lần 1 tép, tần suất 1 – 2 lần mỗi ngày.

Điều trị đái thảo đường

Mật ong có vị ngọt thanh tự nhiên và có tác dụng hạ huyết áp hơn đường mía. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường luôn được khuyến khích thay thế các chất phụ gia đang sử dụng bằng những loại chất lỏng đặc biệt.

Giảm loét miệng do bức xạ hoặc điều trị hóa học

Đối với những bệnh nhân cần xạ trị, nếu dùng mật ong sau xạ trị hoặc bôi lên vết thương sẽ rất hiệu quả trong việc chữa lành vết thương hoặc giảm nguy cơ ngộ độc sau xạ trị, hóa trị.

Mật ong chữa loét miệng

Chữa bỏng

Mật ong rất hiệu quả trong việc điều trị bỏng với khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng. Đặc biệt là giảm sưng tấy, viêm nhiễm. Trong trường hợp da bị tổn thương do nhiệt độ cao, sử dụng mật ong có thể rút ngắn quá trình chữa bệnh. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng giảm nguy cơ để lại sẹo so với các phương pháp chữa bỏng khác.

Điều trị chứng mất ngủ

Ngoài công dụng bồi bổ sức khỏe, mật ong còn chứa carbohydrate béo. Loại chất này giúp giải phóng insulin và tryptophan. Đây là hai chất có khả năng đi vào não dễ dàng, mang lại giấc ngủ nhanh. Do đó, bạn có thể dùng mật ong để điều trị việc mất ngủ, vừa hiệu quả lại không gây hại cho sức khỏe.

Làm dịu bệnh trĩ

Ở những người mắc bệnh trĩ thường xuyên bị ngứa vùng hậu môn hoặc có hiện tượng lẫn máu trong phân có thể dùng mật ong thoa lên vùng bị thương. Mật ong có thể làm giảm ngứa ngáy, giúp người bệnh thoải mái hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất có thể.

Tác dụng của mật ong đối với làm đẹp

Trị mụn và xóa mờ thâm mụn

Mụn là nỗi lo của hầu hết chị em chùng mình. Bởi vì nó là nguyên nhân chính khiến khuôn mặt trở nên sạm màu. Bạn đã thử nhiều phương pháp khác nhau mà vẫn không có tác dụng? Tại sao lại bỏ qua mật ong, một bí quyết tuyệt vời cho những người đam mê làm đẹp. Với lượng vitamin C dồi dào, mật ong có khả năng xóa mờ các vết thâm do mụn để lại cực kỳ nhanh chóng và không gây kích ứng cho da.

Dưỡng ẩm và làm sáng da

Mật ong là một chất dưỡng ẩm hoàn toàn tự nhiên. Tác dụng của mật ong thúc đẩy quá trình hút ẩm từ không khí và thẩm thấu qua da. Bên cạnh đó, vitamin C và chất chống oxy hóa là hai thành phần giúp ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Mật ong giúp làm sáng da

Làm mờ các vết tàn nhang

Mụn hay tàn nhang đều là “kẻ thù” của chị em phụ nữ. Tàn nhang là dấu hiệu đặc trưng của quá trình lão hóa da. Nếu không điều trị đúng cách các gốc thâm nám sẽ đi sâu vào lớp biểu bì và phát triển nhanh chóng trên da.

Mật ong chứa một lượng lớn đường gluco, vitamin B và các chất tự nhiên. Các chất này có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa nên có khả năng làm mờ các vết tàn nhang rất nhanh.

Khi sử dụng mật ong cần lưu ý điều gì?

Để mật ong có hiệu quả cần phải được sử dụng đúng cách. Hãy nhớ rằng mật ong chỉ an toàn cho người lớn và những trẻ em trên 1 tuổi. Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, tuyệt đối không sử dụng đối để tránh các bệnh về hệ tiêu hóa.

Tác dụng của mật ong

Khi sử dụng mật ong mà có biểu hiện dị ứng như thở khò khè, hen suyễn, nhịp tim không đều,… thì nên ngừng sử dụng. Nguy hiểm hơn là dị ứng phấn hoa ong có khả năng gây những phản ứng nghiêm trọng. Nặng hơn là gây tử vong.

Hướng dẫn xác định mật ong nguyên chất và mật ong pha

  • Cho mật ong vào cốc nước: Nếu mật ong nguyên chất sẽ lắng xuống đáy cốc, còn loại đã pha sẽ tan trong nước.
  • Sử dụng  khăn giấy: Cho mật ong vào khăn giấy. Mật ong nguyên chất sẽ không thấm qua giấy. Nếu thấm qua giấy là mật ong pha.
  • Sử dụng giấm: Pha mật ong vào giấm, nếu thấy hiện tượng sủi bọt thì có thể loại này đã bị lẫn nhiều tạp chất khác nhau.
  • Kiểm tra bằng nhiệt độ: Mật ong nguyên chất khi đun nóng sẽ đông đặc. Còn loại mật ong không tinh khiết sẽ có bọt khí.

Kết luận

Hi vọng qua những thông tin ở bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của mật ong. Để mật ong phát huy tối đa tác dụng, bạn nên chọn mua sản phẩm ở những hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng. Không nên mua hàng kém chất lượng để tránh “tiền mất tật mang” nhé.

Tác giả: Dưỡng Sinh Việt

,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *