Cúng Động Thổ Xây Nhà Gồm Những Gì?


Cúng động thổ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong truyền thống tâm linh của người Việt. Đặc biệt khi họ dự định xây dựng một ngôi nhà mới. Người Việt tin rằng việc này sẽ mang lại sự thuận lợi và may mắn cho công trình, gia đình của họ.

Để hiểu rõ hơn về tín ngưỡng quan trọng này, hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Cúng động thổ

Ý nghĩa của việc cúng động thổ

Lễ cúng động thổ là một phần quan trọng của văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Trong quá trình khởi công xây nhà, cúng động thổ đồng nghĩa với việc xin phép Thổ Địa, thần linh cai quản đất đai tại địa điểm đó. Đồng thời xin phép các linh hồn đang ngụ cư nơi đây chuyển đi nơi khác. Đảm bảo rằng quá trình xây dựng sẽ diễn ra thuận lợi và suôn sẻ mà không phạm vào điều xấu.

Ở Việt Nam, hầu hết các dự án xây dựng, bất kể quy mô lớn hay nhỏ, thường bắt đầu bằng việc cúng động thổ. Tuy nhiên, mâm cúng động thổ và phong tục cụ thể có thể thay đổi theo từng địa phương.

Để đảm bảo rằng lễ cúng động thổ được tổ chức thành công, quan trọng là xác định ngày tổ chức dựa trên tuổi của gia chủ. Cũng như phải phù hợp với hướng chính của ngôi nhà. Để phù hợp với phong thủy và đảm bảo sự thuận lợi cho gia đình.

Ý nghĩa của cúng động thổ

Lễ vật chuẩn bị cho mâm cúng động thổ

Dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, như tài chính gia đình và phong tục địa phương, các lễ cúng động thổ có thể thay đổi. Tuy nhiên, việc chuẩn bị mâm cúng động thổ nên được thực hiện một cách tỉ mỉ và chu đáo. Để đảm bảo sự thuận lợi trong việc khởi công xây dựng ngôi nhà.

Thông thường, mâm cúng động thổ cần bao gồm:

  • Một con gà trống có chân và mình màu vàng
  • Một bộ tam sên bao gồm thịt lợn luộc, tôm khô và trứng vịt luộc
  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng
  • Một đĩa trái cây gồm 05 loại trái cây hình tròn
  • Một chén gạo và một chén muối
  • Ba ly nước trà và một bát nước
  • Một ly rượu trắng
  • Một bộ quần áo đỏ cho Quan Thần Linh, bao gồm mũ và hia
  • Một đinh vàng hoa
  • Năm lá trầu và năm quả cau
  • Chín bông hoa hồng đỏ

Lễ vật chuẩn bị cho mâm cúng

Văn cúng động thổ xây nhà

Dưới đây là bài văn khấn động thổ xây nhà chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
  • Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy Quan Đương niên.
  • Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc).

Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Những lưu ý khi thực hiện lễ cúng động thổ

Dưới đây là hai điều mà bạn cần lưu ý khi chuẩn bị và tiến hành lễ cúng.

Lựa chọn ngày giờ phù hợp

Việc chọn ngày và giờ để cúng động thổ là một phần rất quan trọng. Để chọn được ngày giờ phù hợp là bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các sư thầy. Hoặc chuyên gia về tâm linh để xác định ngày, tháng và giờ tốt nhất dựa trên tuổi và mệnh của gia chủ.

Hãy tránh xây nhà trong năm tuổi của gia chủ nếu nó rơi vào các giai đoạn xấu. Chẳng hạn như Kim Lâu, Hoang Ốc. Hãy cũng chú ý không lựa chọn những ngày xấu. Ví dụ như ngày Hắc đạo, kiếp sát, trùng tang, trùng tu, khi thực hiện lễ cúng động thổ.

Lưu ý khi cúng

Bước tổ chức lễ cúng động thổ

Gia chủ nên sắp xếp lễ vật trên một bàn nhỏ. Đồng thời chọn một vị trí trung tâm trên khu đất động thổ. Sau đó, thắp hai cây đèn cầy và đốt bảy cây nhang nếu gia chủ là nam. Hoặc chín cây nhang nếu gia chủ là nữ. Tiếp theo, cắm ba cây nhang lên bàn cúng và ba cây dưới đất. Còn lại một cây (hoặc ba cây đối với phụ nữ).

Gia chủ sau đó thắp nhang và thực hiện nghi thức vái lạy. Bạn vái lạy theo bốn phương và tám hướn. Sau đó hướng về bàn lễ và đọc lễ khấn cúng động thổ.

Khi lễ cúng động thổ hoàn tất, khói nhang gần như tắt. Gia chủ tiến hành rải vàng, đồ mã và gạo muối. Sau đó tự tay lấy một mảnh đất hoặc đặt viên gạch đầu tiên vào công trình xây dựng. Việc này tượng trưng cho sự xin phép được xây dựng. Sau bước này, công trình xây dựng có thể bắt đầu.

Một số lưu ý:

  • Bảy cây nhang, gạo và nước nên được cất đi để sử dụng trong nhà ở vị trí thờ ông Táo.
  • Hoa thờ cúng bạn không nên mang về nhà.
  • Nếu công trình xây dựng có nhiều tầng, lễ cúng động thổ nên được tiến hành mỗi khi đổ mái hoặc bước vào một tầng mới.

Kết luận

Hi vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lễ cúng động thổ. Cũng như biết cách thực hiện lễ cúng động thổ một cách chính xác, để việc xây dựng được tiến hành suôn sẻ, thuận lợi.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *