Cách Chỉnh Dây Đàn Guitar Đơn Giản và Chuẩn Nhất


Biết cách chỉnh dây đàn guitar là một bước quan trọng khi chơi nhạc cụ. Điều này đảm bảo rằng nhạc cụ của bạn được điều chỉnh đúng chuẩn và sẵn sàng cho việc tập chơi. Bài viết này, GuitarShare sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách chỉnh dây đàn guitar đơn giản và chuẩn nhất mà ngay cả người mới chơi cũng có thể thực hiện được.

Cách chỉnh dây đàn guitar

Nguyên tắc cần nắm khi chỉnh dây đàn

Có một thứ tự chuẩn để chỉnh dây đàn như sau:

  • Dây 1: E – Mí (dây mỏng nhất)
  • Dây 2: B – Si
  • Dây 3: G – Sol
  • Dây 4: D – Rê
  • Dây 5: A – La
  • Dây 6: E – Mì (dây dày nhất)

Khi căng dây đàn, chúng ta nên vặn khóa đàn theo chiều kim đồng hồ. Nếu muốn lỏng dây, thì vặn theo chiều ngược lại. Đây là một nguyên tắc quan trọng mà nhiều người mới tập chơi đàn guitar hay nhầm lẫn.

Nếu bạn vặn dây đàn theo nguyên tắc ngược lại. Có thể khi có ai đó mượn đàn của bạn, họ có thể vặn đứt dây đàn vì họ quen với cách chỉnh dây chung.

Nguyên tắc khi chỉnh dây đàn

5 Cách chỉnh dây đàn guitar chuẩn

Cách lên dây đàn theo âm chuẩn

Điều chỉnh có nghĩa là bạn nghe thấy âm thanh của một nhạc cụ chuẩn. Sau đó điều chỉnh dây đàn sao cho phù hợp với âm thanh của cây đàn đó.

Vậy âm thanh chuẩn đâu ra? Nếu không có sẵn, bạn có thể truy cập vào trang web của Fender. Trang web này cho phép bạn nghe âm chuẩn của từng dây. Tiếp đó bạn điều chỉnh theo là được. Nếu bạn không có sẵn internet, bạn nên tải ít nhất âm chuẩn của một dây về máy.

Cách chỉnh dây đàn guitar bằng tuner

Sử dụng máy lên dây đàn (tuner) là phương pháp đơn giản nhất. Cũng có thể nhanh nhất để điều chỉnh dây đàn. Ngoài việc đơn giản, việc sử dụng máy lên dây cũng đảm bảo độ chính xác cao

Để sử dụng tuner, bạn chỉ cần kẹp máy lên đầu cần đàn. Rồi đánh dây cho đến khi kim chỉ trỏ vào giữa nốt âm tương ứng của dây. Hiện nay, các loại máy lên dây mới không chỉ hiển thị nốt âm mà bạn đang đánh. Mà còn cho biết dây số mấy để điều chỉnh chính xác hơn. Bạn nên mua loại máy lên dây mới có màn hình LED để dễ dàng điều chỉnh hơn.

Căn chỉnh bằng tuner

Lên dây đàn guitar chuẩn bằng phần mềm

Chỉnh dây đàn guitar thông qua ứng dụng là một phương pháp tiết kiệm chi phí. Các ứng dụng này cho phép bạn thực hiện việc này mà không cần mua một thiết bị tuner riêng. Chúng hoạt động tương tự như tuner thông thường. Tuy nhiên, điểm yếu của phương pháp này là nếu bạn đang ở một nơi ồn ào, việc chỉnh dây chính xác có thể gặp khó khăn.

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng phần mềm được cung cấp. Điển hình như như Chromatic Guitar Tuner, Cifra Club Tuner,…

Phần mềm Guitar Tuner

Để chỉnh dây đàn guitar bằng điện thoại sử dụng ứng dụng Guitartuna, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Tải và cài đặt ứng dụng Guitartuna trên điện thoại của bạn. Ứng dụng này có sẵn trên cả hệ điều hành Android và iOS.

Bước 2: Mở ứng dụng Guitartuna. Khi đó, bạn sẽ thấy một biểu đồ đàn guitar với 6 dây, từ trên xuống dưới. Tương ứng với các nốt nhạc như sau:

  • Dây số 6 (ở trên cùng) tương ứng với nốt E trên ứng dụng.
  • Dây số 5 tương ứng với nốt A trên ứng dụng.
  • Dây số 4 tương ứng với nốt D trên ứng dụng.
  • Dây số 3 tương ứng với nốt G trên ứng dụng.
  • Dây số 2 tương ứng với nốt B trên ứng dụng.
  • Dây số 1 tương ứng với nốt E trên ứng dụng.

Lên dây đàn bằng phần mềm

Bước 3: Tiến hành chỉnh dây đàn guitar bằng điện thoại theo các bước sau:

Đầu tiên, bạn đánh vào dây số 6 và nhìn vào ứng dụng để xem kim chỉ thị đang ở vị trí nào. Nếu kim lệch về phía trái hoặc phải, có nghĩa là dây đang bị quá căng hoặc chưa căng đủ. Khi kim đứng ở giữa và màu xanh xuất hiện với chữ E. Điều này chỉ ra rằng dây đàn guitar đã được chỉnh đúng vị trí. Thực hiện tương tự với các dây còn lại.

Fender Guitar Tuner

Phần mềm này được phát triển bởi hãng Guitar nổi tiếng Fender. Nó tương tự như phần mềm Cifra và tập trung chủ yếu vào chức năng chỉnh dây. Một ưu điểm của phần mềm này là khả năng lên dây với độ chính xác cao.

Cifra Club Tuner

Đây là một phần mềm lên dây đàn guitar được phát triển bởi Cifra Club. Nó được đánh giá cao bởi cộng đồng người yêu guitar vì tính tiện lợi và sự đơn giản trong việc sử dụng. Phần mềm này miễn phí và có thể được cài đặt nhanh chóng. Giao diện của nó đơn giản, trực quan và dễ nhìn.

Cifra Club Tuner hỗ trợ lên dây cho guitar, bass, ukulele, violin và nhiều loại dây đàn khác.

Chỉnh theo cách truyền thống

Để chỉnh dây đàn guitar theo cách truyền thống, bạn chỉ cần chỉnh đúng một dây duy nhất. Sau đó sử dụng nó làm mốc để chỉnh các dây còn lại. Ví dụ, nếu bạn đã chỉnh dây thứ 6 là nốt E chuẩn. Bạn có thể sử dụng dây này làm mốc để chỉnh dây thứ 5. Sao cho âm thanh cao độ của nó khớp với phím 5 trên dây thứ 6.

Cách chỉnh dây đàn theo truyền thống

Dựa vào sơ đồ, chúng ta có thể áp dụng quy tắc sau để chỉnh dây:

  • Dây thứ 5 khớp với phím 5 trên dây thứ 6.
  • Dây thứ 4 khớp với phím 5 trên dây thứ 5.
  • Dây thứ 3 khớp với phím 5 trên dây thứ 4 (tất cả các dây khác sử dụng phím 5 trừ dây này).
  • Dây thứ 2 khớp với phím 4 trên dây thứ 3.
  • Dây thứ 1 khớp với phím 5 trên dây thứ 2.

Cách chỉnh dây đàn guitar bằng cảm âm

Phương pháp này chỉ phù hợp cho những người đã chơi đàn guitar trong một thời gian dài. Bạn sẽ thấy rằng có nhiều người chỉ cần cầm cây đàn lên là có thể nhận biết ngay xem dây đàn có đúng hay sai.

Điều này đơn giản là do họ đã rèn luyện khả năng nghe tiếng đàn thường xuyên. Cho phép họ điều chỉnh dây mà không cần sự hỗ trợ từ công cụ hay âm thanh chuẩn nào. Đôi tai của họ đã đạt đến mức độ nhạy bén, tương đương với máy móc. Bạn cũng nên cố gắng rèn luyện khả năng cảm âm. Vì nó có lợi rất lớn cho người chơi guitar cũng như người chơi nhạc nói chung.

Kết luận

Trên đây là 5 cách chỉnh dây đàn guitar mà GuitarShare tổng hợp cho bạn. Hy vọng những hướng dẫn trên sẽ giúp bạn lên dây đàn guitar chuẩn thành công.

,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *