Sườn non chay làm bằng gì? Cách làm Sườn non chay đơn giản


Ăn chay đang trở thành một xu hướng phổ biến trên toàn cầu. Chế độ ăn uống, các món chay và nguyên liệu chế biến đều là những vấn đề thu hút sự quan tâm của người ăn chay. Trong đó, sườn non chay là một nguyên liệu phổ biến được sử dụng để chế biến nhiều món chay hấp dẫn.

Vậy sườn non chay làm bằng gì? Làm sườn non chay như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Sườn non chay làm bằng gì

Sườn non chay làm bằng gì?

Sườn non chay là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực chay hằng ngày. Sườn chay được làm từ các thành phần như lúa mì, đậu nành, gia vị chay và bột khoai sọ. Tất cả đều là nguyên liệu tự nhiên rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hoá.

Nhờ quá trình sản xuất tinh tế, sườn chay có hình dáng giống như sườn heo, có mùi thơm. Khi ăn, sườn non chay có vị ngọt tự nhiên và độ dai đúng như thịt heo.

Thành phần dinh dưỡng trong sườn non chay

Với những nguyên liệu trên, món sườn chay có nhiều protein hơn cả thịt. Ngoài ra, lượng canxi trong sườn chay cũng cao hơn trong sữa bò. Đồng thời, hàm lượng Lecithin cũng cao hơn so với trứng.

Không chỉ vậy, sườn chay còn chứa nhiều axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ở sườn non chay có chứa rất nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Như Vitamin A, vitamin K, vitamin E, khoáng chất Kali, Sắt, Kẽm, Phốt pho…

Thành phần dinh dưỡng trong sườn non chay

Vì vậy, sử dụng nguyên liệu chay này một cách khoa học sẽ đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, hỗ trợ khả năng phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giảm lượng mỡ… Nhờ đó, sườn chay hỗ trợ người dùng giữ dáng và tăng cường sức khỏe.

Cách làm sườn non chay đơn giản tại nhà

Nguyên liệu làm Sườn non chay

Chuẩn bị nguyên liệu làm Sườn non chay cho 4 người bao gồm:

  • Đậu nành 300gr
  • Bột mì đa dụng 250gr
  • Bột năng 150gr
  • Bột bắp 150gr
  • Men nở 20gr
  • Muối 1 muỗng canh

Dụng cụ để thực hiện bao gồm: máy xay sinh tố, bộ nồi xửng hấp, tô, dao và khuôn.

Các bước chế biến sườn non chay tại nhà

Ngâm và xay nhuyễn đậu nành

Đậu nành mua về bạn rửa sạch, loại bỏ những hạt hư rồi đem ngâm với nước khoảng 2 tiếng. Sau khi đậu nành đã ngâm nở, bạn cho đậu nành vào máy xay nhuyễn. Một tips nhỏ là bạn nên ngâm đậu nành vào buổi tối để tiết kiệm thời gian hơn.

Các bước làm sườn non chay tại nhà

Tiếp đó thêm 1000ml nước lọc, bạn bấm xay nhuyễn khoảng 5 phút rồi đổ ra tô lớn. Rồi thêm 1 muỗng canh muối và trộn đều.

Trộn bột sườn non chay

Bạn cho 250g bột mì đa dụng, 150gr bột sắn dây, 150gr bột năng vào phần đậu nành đã xay rồi dùng thìa trộn đều hỗn hợp. Sau đó bạn cho 20g men nở, tiếp tục trộn cho hỗn hợp hòa quyện rồi đậy kín và ủ trong 60 phút cho bột nghỉ.

Hấp bột sườn non

Khi đủ thời gian cho bột nghỉ, dùng phới trộn nhẹ nhàng theo một chiều rồi chuyển bột vào khuôn. BBắc nồi lên bếp, đun sôi 1 lít nước. Khi nước sôi bạn cho khuôn bột vào xửng, đậy nắp và hấp.

Sau khoảng 30 phút, bạn tắt bếp, mở nắp nồi để sườn nguội.

Làm sườn non chay hấp bột sườn non

Sấy sườn non

Khi sườn non đã nguội bớt, bạn lấy sườn ra khỏi khuôn. Sau đó dùng dao cắt thành miếng vừa ăn. Tiếp đó, xếp sườn vào khay sấy và cho vào máy sấy ở nhiệt độ 70 độ C trong 4 tiếng.

Nếu nhà không có máy sấy, bạn có thể xếp sườn non vào mâm hoặc rá. Sau đó mang ra phơi nắng khoảng 2 ngày để sườn khô.

Thành phẩm

Khi sấy xong, sườn non chay có màu vàng đẹp mắt, độ dẻo, dai và rất ngon.

Bạn có thể chế biến nhiều món ăn ngon khác nhau. Điển hình như sườn non chay chiên sả ớt, sườn non chay kho tiêu, sườn non chay rim mặn,… Bạn có thể bảo quản sườn non trong túi kín ở nơi khô tháng và dùng được 1 tuần.

Thành phẩm

Cách chọn hạt đậu nành ngon

Để chọn hạt đậu nành ngon, bạn nên chọn những hạt có kích thước cân đối. Không chọn hạt quá to hay quá nhỏ và khi cầm chắc tay.

Hạt đậu nành ngon sẽ có màu vàng hơi sậm, bề mặt sáng bóng và căng đầy. Tránh chọn những hạt có nhiều lốm đốm đen hoặc đã bị bể nát.

Làm sao để sử dụng sườn non chay?

Để sử dụng sườn chay, đầu tiên bạn cần ngâm sườn trong nước khoảng 10 phút. Hoặc để rút ngắn thời gian, bạn có thể hoãn sơ khi nước tràn vào khoảng 2-3 phút. Sau khi sườn chay mềm, bạn có thể bắt đầu nấu món ăn.

Cách bảo quản sườn chay đúng, đơn giản

Nhiều người thắc mắc đồ chay bảo quản có khó không? Trên thực tế, việc bảo quản loại thực phẩm này khá đơn giản. Bạn chỉ cần đến nơi khô ráo, thoáng mát. Tuyệt đối không để chúng ở nơi ẩm ướt, dưới đất vì chúng rất dễ bị hỏng.

Cách bảo quản sườn non chay

Sau khi đã mở nắp, bạn nên cố gắng sử dụng hết theo hạn sử dụng của nhà sản xuất. Trường hợp sườn non đã ngâm nước dùng không hết thì vắt sạch nước. Rồi để vào hộp thực phẩm, đậy kín rồi bảo quản trong tủ lạnh.

Các món ngon với sườn non chay

Để thử sức với loại thực phẩm “quốc dân”, nhiều người đang tìm kiếm cách chế biến sườn non chay để tạo ra những món ăn ngon. Sườn non chay có thể được sử dụng để nấu rất nhiều món ăn khác nhau, làm cho bữa ăn trở nên hấp dẫn và đầy sức cuốn hút.

Dưới đây là một số gợi ý cho các món ăn ngon từ sườn non chay:

  • Sườn non chay chua ngọt
  • Sườn non chay chiên giòn
  • Nộm sườn non chay
  • Sườn non chay kho
  • Sườn non chay nấu canh
  • Sườn non chay chiên sả ớt
  • Sườn non chay rim mặn
  • Sườn non chay khía nước dừa
  • Sườn non chay nướng….

Kết luận

Bài viết trên vừa giải đáp cho bạn thắc mắc sườn non chay làm bằng gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại nguyên liệu thường sử dụng. Cũng như gợi ý cho bạn các bạn thêm những món ăn hấp dẫn với nguyên liệu này.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *